Những điều cần biết về bộ phận F&D trong khách sạn

F&B là từ viết tắt của Food and Beverage Service là bộ phận nhà hàng và quầy thức uống trong khách sạn, bộ phận này có nhiệm vụ cung cấp thức ăn và đồ uống cho khách hàng trong khách sạn.
Trong khách sạn, ngoài bộ phận buồng phòng có doanh thu cao nhất, thì F&B là bộ phận có doanh thu cao thứ 2 góp phần tạo nên doanh thu cho khách sạn và tạo nên thương hiệu của khách sạn.

Nhân viên phục vụ là một phần quan trọng của bộ phận F&B (Nguồn: thechronicleherald.ca)

Tùy vào quy mô của khách sạn, bộ phận F&B sẽ có cấu trúc khác nhau, không thể sử dụng cấu trúc bộ phận F&B của khách sạn có 10 phòng cho khách sạn có 50 phòng. Ở những khách sạn 3 sao trở lên, sẽ có thêm những quầy thức uống nhỏ thuộc bộ phận F&B nằm ở khu vực hồ bơi, hoặc một tổ chịu trách nhiệm phục vụ tại phòng hay một quầy rượu  trong khu vực tiền sảnh. Chính vì thế, các hoạt động của bộ phận F&B hết sức đa dạng, cũng vì lý do này, câu trúc và cách sắp xếp bộ phận F&B rất được quan tâm.
Tùy theo quy mô, đặc điểm riêng cả mỗi khách sạn mà việc bố trí nhân sự bộ phận F&B cũng sẽ khác. Trong một số trường hợp, các khách sạn lựa chọn thuê ngoài bộ phận F&B để giảm gánh nặng về tài chính, nhân sự, quản lý. Nếu lựa chọn thuê ngoài bộ phận F&B, khách sạn sẽ giảm được một phần ghánh nặng về chi phí nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ nếu bộ phận F&B thuê ngoài không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng phục vụ sẽ ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của khách sạn.
Với những khách sạn có bộ phận F&B, thường chia thành các bộ phận nhỏ đảm nhiệm từng vị trí khác nhau. Cấu trúc của một bộ phận F&B điển hình thường có những bộ phận sau:
-          Bộ phận chế biến sản phẩm còn gọi bộ phận nhà bếp (F&B Production)
-          Bộ phận phục vụ bàn (F&B service)
-          Bộ phận quản lý các vật dụng nhà bếp
-          Bộ phận tổ chức tiệc và phục vụ hội nghị (Conference & Banquet)
-          Bộ phận thương mại và tiếp thị ( Sales & Marketing )
-          Bộ phận nhân sự ( Human Recourses )
Bộ phận F&B phát triển mạnh sẽ mang lại một lượng khách hàng lớn cho khách sạn, từ đó doanh thu cũng tăng lên, chính vì điều này mà nhiều khách sạn tiêu chuẩn quốc tế đầu phát triển bộ phận F&B lớn mạnh.