Quy Trình Phục Vụ À La Carte Trong Nhà Hàng

Bạn làm việc trong nhà hàng đã lâu? Bạn đã biết gì về thuật ngữ À la carte và quy trình phục vụ của loại hình này chưa? Bài viết sau đây của hocquanlynhahangkhachsan.blogspot.com sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình phục vụ À la carte tại các nhà hàng quốc tế hiện nay.


À la carte là gì?

À la carte là từ tiếng Pháp, có nghĩa là đáp ứng theo yêu cầu. Trong ngành Nhà hàng, À la carte là một loại thực đơn để khách chọn món lẻ theo sở thích của mình. Khách có thể yêu cầu nhà hàng làm 3 món cho vừa phần 4 người, hay 4 món vừa phần ăn của 2 người… Tùy vào thành viên trên bàn ăn và sở thích của mỗi người mà khách có thể gọi món theo thực đơn À la carte.

Thực đơn À la carte rất phong phú và đa dạng
Thực đơn À la carte rất phong phú và đa dạng cho khách hàng lựa chọn
Thông thường, thực đơn À la carte rất đa dạng và phong phú về chủng loại món ăn và đồ uống được liệt kê toàn bộ để giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn món ăn theo sở thích và khả năng thanh toán. Đối tượng khách hàng của loại hình nhà hàng này là những khách lẻ, khách vãng lai và khách không đặt trước.

Để hiểu thêm về nhà hàng phục vụ À la carte, bạn có thể tham khảo thông tin thương hiệu Cham Charm. Đây là một trong những nhà hàng đẹp nhất thế giới thuộc sở hữu của tập đoàn KhaiSilk chuyên phục vụ loại hình À la carte. Bước đến nhà hàng là thế giới của các món ăn Á từ Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan… với nhiều mức giá khác nhau phù hợp nhiều đối tượng khách hàng.

Quy trình phục vụ của loại hình À la carte 

Khi khách vào phòng ăn, phòng tiệc 


  • Chào đón khách niềm nở, hướng dẫn khách về bàn và kéo ghế cho khách ngồi
  • Trình thực đơn và gợi ý thức uống cho khách trước
  • Giới thiệu thực đơn À la carte cho khách và gợi ý nếu khách khó chọn món
  • Ghi nhận order và nhắc lại 


thực đơn À la carte giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn
Nhân viên phục vụ sẽ giới thiệu thực đơn À la carte giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn

Khi thức ăn sẵn sàng


  • Kiểm tra lại xem đã đúng với yêu cầu trên order chưa rồi mới đem ra cho khách 
  • Trong khi khách dùng bữa
  • Đứng quan sát khi nào khách có nhu cầu thay bát mới, đũa mới… cũng như tiếp nước thêm cho khách 
  • Chủ động thu dọn dao nĩa, chén, dĩa của khách đã dùng xong

Khi khách dùng bữa xong


  • Nếu khách muốn dùng tráng miệng thì thu dọn bát đĩa cũ và thay bát đĩa mới
  • Trình thực đơn tráng miệng và ghi nhận order của khách. 
  • Nếu khách gặp khó khăn khi lựa món, nhân viên phục vụ sẽ gợi ý cho khách bằng cách giới thiệu xuất xứ, cách chế biến, mùi vị đặc trưng…
  • Kiểm tra và mang món tráng miệng ra cho khách
  • Nhân viên phục vụ quan sát để đoán biết khi nào khách muốn thanh toán để thông báo trước cho bộ phận Thu ngân chuẩn bị 


Thái độ nhân viên phục vụ sẽ quyết định sự hài lòng của khách hàng
Thái độ nhân viên phục vụ sẽ quyết định sự hài lòng của khách hàng

Khi khách gọi thanh toán 


  • Trình hóa đơn cho khách và giải thích nếu khách có thắc mắc. Lưu ý đứng cách khách một khoảng ngắn để khách kiểm tra hóa đơn và đếm tiền
  • Giao tiền cho thu ngân và trả lại tiền thừa cho khách kèm hóa đơn 
  • Hỏi ý kiến về mức độ hài lòng của khách khi dùng bữa
  • Giúp khách lấy túi xách và kiểm tra xem khách có để quên đồ gì không
  • Cảm ơn, chào tạm biệt và chúc khách một ngày tốt lành

Kinh doanh nhà hàng rất đa dạng về hình thức, tùy thuộc vào đối tượng thực khách và xu hướng ẩm thực chủ doanh nghiệp muốn hướng đến để quyết định loại hình phục vụ. À la carte chính là một trong những hình thức được nhiều chủ nhà hàng hướng đến để chinh phục những khách hàng khó tính nhất. Do vậy, nếu bạn là nhân viên phục vụ thì phải tìm hiểu rõ hơn về quy trình phục vụ À La Carte trong nhà hàng nhé