Những kiểu thực khách khó tính thường gặp trong nhà hàng

Khi làm việc tại nhà hàng, bạn sẽ phải làm hài lòng rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có một cách phục vụ riêng, nắm rõ tâm lý và tính cách của họ là cách tốt nhất để làm hài lòng thực khách.
Mỗi ngày nhà hàng thường đón tiếp một số lượng khách hàng nhất định, vì vậy nhân viên phục vụ phải phục vụ rất nhiều kiểu khách hàng có tính cách, thói quen, thái độ khác nhau. Điều quan trọng là nhân viên phục vụ phải làm hài lòng tất cả thực khách. Cùng theo dõi những kiểu khách hàng thường gặp trong nhà hàng để có cách ứng xử phù hợp.

Nghiep-vu-nhan-vien-phuc-vu
Nhiệm vụ chính của nhân viên phục vụ
là làm hài lòng thực khách đến nhà hàng (Nguồn:
pbrs.ac.nz)

Khách hàng kiểu chuyên gia

Đối tượng khách này thường cho rằng họ đủ trình độ chuyên môn để đánh giá chất lượng và hương vị chính xác của các món ăn và chất lượng phục vụ của nhà hàng. Những khách hàng này sẽ không hài lòng nếu những tiêu chuẩn về món ăn của họ không được đáp ứng, họ sẽ lập tức đánh giá nhà hàng và thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp. Để làm hài lòng đối tượng khách này, nhân viên cần có sự kiên trì để họ tin tưởng về sự chuyên nghiệp của nhà hàng, cách tốt nhất là thể hiện thái độ chân thành khi nhận được những đóng góp của họ về chất lượng món ăn và thái độ phục vụ.

Khách hàng “kén cá chọn canh”

Đối tượng khách này thường có nhiều yêu cầu riêng cho món ăn khiến nhân viên phục vụ phải làm việc hết công suất. Họ sẽ yêu cầu đổi món mới, nếu như món ăn không đáp ứng tất cả yêu cầu của họ. Điều đáng ngại hơn, khi khách hàng tiếp tục làm khó dễ sau khi đã đổi món, điều này sẽ tạo nên tiền lệ xấu đối với nhà hàng. Khi khách hàng đòi hỏi quá nhiều, cần có sự can thiệp của quản lý nhà hàng để đưa ra giải pháp phù hợp.

Khách hàng chuyên buôn điện thoại

Khi phục vụ đối tượng khách này, nhân viên phục vụ sẽ phải chờ sau khi họ trò chuyện xong để ghi order. Vì vậy, để tránh làm khách hàng khó chịu, hãy để họ nói chuyện điện thoại xong, nhân viên phục vụ mới giới thiệu món ăn và hỏi yêu cầu về order món. Trong quá trình ghi order, cố gắng đẩy nhanh tốc độ để khách hàng kịp chọn món và đề phòng trường hợp khách hàng lại tiếp tục buôn chuyện điện thoại.

Khách hàng hoàn hảo

Đây là đối tượng khách hàng khiến nhân viên phục vụ phải đau đầu nhất, họ yêu cầu mọi thứ phải hoàn hảo.Từ thái độ, cử chỉ cho đến những phản ánh cũng rất thân thiện, mang tính đóng góp. Để làm hài lòng đối tượng khách này, nhân viên phục vụ cần thể hiện sự ân cần, đáp ứng tất cả những yêu cầu của thực khách.

Tùy vào mỗi đối tượng khách sẽ có cách ứng xử phù hợp, để mang đến sự hài lòng cho tất cả khách hàng, nhân viên phục vụ cần nắm bắt được tính cách và thái độ của họ.