Nhân viên lễ tân là bộ mặt kinh doanh của khách sạn
|
Lễ tân là một trong những vị trí quan trọng và là bộ phận đại diện cho hình ảnh của cả nhà hàng, khách sạn đến với khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh. Quá trình tuyển dụng nhân viên lễ tân luôn được đánh giá sát sao và cẩn thận. Nghề lễ tân nhà hàng khách sạn hiện là một trong những nghề hấp dẫn, được nhiều bạn trẻ quan tâm, nhưng đòi hỏi bạn phải vững vàng kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn và trải qua quá trình đào tạo bài bản. Sau đây là chi tiết các công việc mà một nhân viên lễ tân phải hoàn thành thật tốt.
1. Khi khách đặt phòng xong nhưng chưa tới lưu trú
Hay còn gọi đây là giai đoạn trước khi khách tới khách sạn. Muốn gây được ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho khách, nhân viên đặt phòng phải có khả năng ứng xử nhanh, đáp ứng chính xác các yêu cầu đặt buồng của khách và cần có kỹ năng giao tiếp, bán hàng tốt.Sau khi khách đặt phòng xong nhân viên đặt phòng sẽ chuyển danh sách khách hàng đến bộ phận lễ tân khách sạn. Khi có danh sách này nhân viên lễ tân phải kiểm tra và xem trước để biết được giờ ngày, giá phòng mà khách đặt đồng thời nắm bắt qua những đặc điểm chung của khách như: Khách đến từ đâu? Đi lẻ hay đi theo đoàn? Thời gian lưu trú là bao lâu? Để khi khách đến khách sạn lễ tân sẽ không bị động.
2. Khi khách tới khách sạn
Hay còn gọi đây là giai đoạn khách tới khách sạn. Công việc của lễ tân khách sạn đầu tiên là phải đón tiếp, làm thủ tục check in và cung cấp thông tin về khách sạn một cách khái quát nhất cho khách. Bộ phận lễ tân chính là điển hình thành mới quan hệ kinh doanh giữa khách và khách. Trên cơ sở các thông tin từ phiếu đặt phòng như: số lượng phòng, loại phòng, thời gian lưu trú, các yêu cầu đặc biệt về vị trí của phòng, trang thiết bị phụ trợ để chuẩn bị hồ sơ đăng ký trước và phân luồng cho khách. Nhân viên lễ tân phải xử lí sao cho nhanh nhất, thuận tiện nhất để lấy lòng khách. Đặc biệt luôn nhớ và giới thiệu đầy đủ và hấp dẫn các dịch vụ có trong khách sạn nhằm bán đựơc nhiều sản phẩm cho khách sạn. Sau khi đã làm thủ tục check in cho khách xong phiếu đăng ký khách sẽ được chuyển cho nhân viên thu ngân chuẩn bị hồ sơ thanh toán cho khách.
Làm lễ tân cần có kiến thức, trình độ nền tảng trong công việc
|
3. Trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn
Giai đoạn khách lưu trú trong khách sạn là thời gian giữa khách và lễ tân sẽ có nhiều cuộc giao tiếp với nhau. Có thể trực tiếp có thể gián tiếp bằng điện thoại, bởi bộ phận lễ tân chính là nơi để khách đặt các câu hỏi và yêu cầu các dịch vụ của khách sạn. Bộ phận lễ tân chiụ trách nhiệm phối hợp với các bộ phận khác trong khách sạn để phục vụ và thoả mãn tối đa nhu cầu của khách. Vì vây vai trò của lễ tân trong giai đoạn này là hết sức quan trọng. Làm hài lòng khách để khách quay lại lần sau hoặc giới thiệu quảng cáo khách sạn cho bạn bè đến lưu trú là việc làm của lễ tân trong giai đoạn này.4. Khi khách rời khách sạn
Nhân viên lễ tân hướng dẫn khách đến bộ phận thu ngân là bộ phận chính chịu trách nhiệm trong giai đoạn này. Nhân viên lễ tân nên phối hợp làm thủ tục thanh toán cho khách, chuyển hoá đơn thanh toán cho khách, nhận lại chìa khoá phòng và lưu hồ sơ khách để công việc thanh toán nhanh chóng không mất nhiều thời gian của khách. Sau khi làm xong thủ tục thanh toán, nhân viên lễ tân tiễn khách, hỏi ý kiến khách về chất lượng dịch vụ của khách. Chào và cảm ơn khách, nếu có thêm một món đồ lưu niệm nhỏ, mang đặc trưng của khách sạn tặng khách hàng để làm kỉ niệm thì sẽ có rất nhiều ý nghĩa.
Một lễ tân giỏi sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, tạo lợi nhuận cho công ty
|
Để trở thành một nhân viên lễ tân khách sạn giỏi, người nhân viên lễ tân phải có kiến thức và kĩ năng nền tảng đủ để hoàn thành tốt công việc của lễ tân khách sạn. Làm lễ tân khách sạn không chỉ cần ngoại hình, mà còn phải có trình độ đáp ứng nhu cầu của khách sạn đưa ra.