Quản lý tiền lương, thưởng, bảo
hiểm, hiệu quả công việc, thời gian làm việc của từng nhân viên là những điều
mà quản lý nhà hàng cần quan tâm. Làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả, cân
đối chi phí với doanh thu và chất lượng dịch vụ của nhà hàng.
Khi bố trí, sắp xếp thời gian làm
việc của nhân sự trong nhà hàng, quản lý nhà hàng cần lưu ý rằng hiệu suất trên
mỗi nhân viên sẽ tăng lên khi số lượng khách hàng tăng, việc bố trí nhân sự phải
được tuân theo các quy định lao động về số giờ làm việc tối đa. Quản lý nhà
hàng sẽ lên lịch phân công làm việc cụ thể dựa vào dự đoán doanh thu. Vì vậy,
việc dự đoán lượng khách phục vụ ảnh hưởng đến việc điều khiển hiệu quả hoạt động
kinh doanh nhà hàng.
Lên lịch, sắp xếp công việc của nhân viên
là vấn đề làm nhiều nhà quản lý đau đầu
là vấn đề làm nhiều nhà quản lý đau đầu
Sau khi ước tính số lượng khách sẽ
phục vụ trong ngày, hãy bố trí, sắp xếp số lao động trong giờ mà bạn có thể lên
lịch. Nếu số lao động trong giờ thực tế vượt quá so với tiêu chuẩn nhân sự, điều
này đồng nghĩa với chi phí trả lương tăng lên.
Để làm tốt việc triển khai, sắp xếp
công việc của nhân viên, quản lý nhà hàng cần nắm rõ những nguyên tắc cơ bản
trong phân công, lên lịch triển khai công việc và đánh giá hiệu quả.
Quản lý nhà hàng có thể tham khảo
quy trình bố trí lao động trong giờ làm việc theo các bước sau:
1.
Lên lịch ngày cụ thể cho số lượng lao động trong
những tuần tiếp theo.
2.
Ước tính số lượng bữa ăn sẽ phục vụ trong một
khoảng thời gian nhất định.
3.
Lên lịch cho số lao động trong giờ dựa vào số bữa
ăn đã được dự tính.
Sau khi triển khai lịch làm việc
cho nhân viên, quản lý nhà hàng cần đánh giá hiệu quả của việc lên kết hoạch để
có hướng điều chỉnh phù hợp. Nếu lịch bố trí thời gian làm việc làm ảnh hưởng đến
chất lượng dịch vụ chung của nhà hàng, quản lý nhà hàng cần xem xét và điều chỉnh
lại.