Những đặc điểm tâm lý của du khách nước ngoài - Phần 1

Hiểu biết tâm lý khách hàng là cách tốt nhất để làm hài lòng họ. Tâm lý sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu và sự hài lòng khách hàng đối với chất lượng dịch vụ khách sạn. Vì vậy để tạo thiện cảm và mang tới sự hài lòng tối đa cho du khách, những người làm trong ngành khách sạn cần hiểu rõ tâm lý của từng đối tượng du khách cụ thể.

Du khách người Mỹ


Nước Mỹ được biết đến với nền văn hóa đa dạng, tập trung nhiều dân tộc khác nhau tạo thành hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Vì vậy, du khách người Mỹ có nhiều đặc điểm tâm lý và văn hóa đa dạng, phức tạp, nhưng có thể tập hợp thành những điểm cơ bản như:
Khi gặp mặt, giao tiếp mắt cần nhìn thẳng, tránh tiếp xúc cơ thể như ôm hôn khi chào hỏi, nắm tay vừa phải. Giữ khoảng cách khi nói chuyện, khoảng 60 – 70 cm, cần nhìn thẳng người đối diện khi trò chuyện trực tiếp. Nếu vô tình ho hay hắt xì nên nói: Xin lỗi – Excuse me, để thể hiện sự lịch sự.
Hiểu được tâm lý du khách là cách nâng cao chất lượng phục vụ

Trong những giao dịch, người Mỹ thường quan niệm thời gian là tiền bạc, họ thích những người đúng giờ và đi thẳng vào vấn đề trong lúc làm việc. Người Mỹ thích sử dụng tên gọi khi giao tiếp.
Trong ăn uống, họ thích dùng bữa trưa nhẹ nhàng, và bữa chính vào buổi tối và thích định các cuộc hẹn vào lúc ăn sáng.
Đề tài trò chuyện yêu thích của người Mỹ là thể thao, gia đình và công việc.

Du khách người Anh


Nếu đặc điểm tính cách của du khách người Mỹ là cởi mở, phóng khoáng, thích sự ồn ào, nhộn nhịp còn du khách Anh thì ngược lại. Họ thường lãnh đạm, không để ý đến những người xung quanh, họ thường không thích bắt tay và chỉ bắt tay khi lâu ngày gặp lại hoặc khi muốn tỏ ý cảm ơn.
Du khách người Anh thường thể hiện họ rất khiêm nhường, các cuộc hẹn được sắp xếp trước và họ rất coi trọng việc đúng giờ. Người Anh thường tỏ ra khó gần trước khi được giới thiệu nghiêm chỉnh.
Khi giao tiếp bạn có thể nói về các đề tài như lịch sử, kiến trúc, làm vườn và nên tránh các chủ đề như tôn giáo, Bắc Ailen, tiền và giá cả.

Du khách người Nga


Du khách người Nga thích bắt tay, xưng tên và có các cử chỉ thân mật như ôm hôn khi gặp mặt, chào hỏi. Khi tạm biệt họ thường vẫy tay nhưng ngửa lòng bàn tay ra phía ngoài và khua lên xuống. Ngược lại nếu lòng bàn tay hướng về phía mình và khua ra trước thì có nghĩa là hãy đến đây. Du khách Nga khá dễ tính, trung thực, ít đòi hỏi dể biểu hiện tình cảm ra bên ngoài. Người Nga thích dùng các loại rượu mạnh nhất là trong mùa đông.
Đề tài trò chuyện yêu thích của họ là hoà bình và nên tránh các đề tài nên tránh như Stalin, khơ – rut – sốp, sự thống trị của Hoa Kỳ, hoặc hội chứng Mỹ ở Việt Nam.