Cách Quản Lý Nhà Hàng Ăn Uống Hiệu Quả


Kinh doanh nhà hàng là một trong những lĩnh vực hot nhất hiện nay, hội tụ nhiều tiềm năng sinh lời nhưng cũng đầy cạnh tranh và thử thách. Bạn là quản lý nhà hàng muốn nâng cao hiệu quả kinh doanh cho nhà hàng của mình? Đừng bỏ lỡ bài viết sau đây chia sẻ về kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống hiệu quả nhé!

Xử lý triệt để tình trạng thiếu nhân viên

Hầu hết người kinh doanh nhà hàng hiện nay luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân viên, đặc biệt là đội ngũ nhân viên phục vụ bàn. Nhất là vào những mùa cao điểm như lễ, Tết… , sự thiếu hụt này lại càng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Số lượng khách hàng đông nhưng nhà hàng lại không đủ nhân lực để phục vụ, đón tiếp. Điều này sẽ khiến nhà hàng không thể tối đa hóa công suất của mình, ảnh hưởng không tốt đến doanh thu và lợi nhuận.

Nhà hàng thường xuyên đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân viên
Hơn nữa, tình trạng thiếu hụt nhân viên kéo dài sẽ khiến việc phục vụ khách hàng không thể chu đáo, kém hiệu quả. Thương hiệu của nhà hàng cũng sẽ bị giảm sút bởi sự thiếu chuyên nghiệp. Tệ hơn, nhà hàng sẽ dễ dàng mất đi những vị khách hàng tiềm năng nếu không cải thiện được tình trạng này về lâu về dài.
Để giải quyết được tình trạng này, quản lý nên lập kế hoạch nhân sự cụ thể cho những thời gian cao điểm như tuyển dụng, sắp xếp đào tạo và huấn luyện… , thường xuyên theo dõi, so sánh kết quả kinh doanh kỳ trước để dự đoán và đưa ra những chiến lược linh hoạt, phù hợp.

Lựa chọn nhân sự phù hợp

Nhân sự là yếu tố góp phần nên sự thành công của một doanh nghiệp. Nhất là ngành Nhà hàng thì nó lại càng ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự thành công và phát triển về lâu về dài.
Nhân sự quan trọng nhất trong nhà hàng chính là đầu bếp, nếu người quản lý không thuê được đầu bếp giỏi thì chắc chắn món ăn của nhà hàng sẽ bị khách hàng từ chối. Bên cạnh đó đội ngũ nhân viên phục vụ, tạp vụ, tiếp tân… cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc tiếp đón và phục vụ khách hàng. Chính vì thế, việc lựa chọn nhân sự làm việc hiệu quả là một công việc hết sức quan trọng.

Quản lý bàn khoa học và hiệu quả

Nhà hàng có số lượng bàn nhất định nhưng số lượng khách hoàn toàn không cố định, thay đổi liên tục. Mùa thấp điểm thì số lượng bàn dư thừa, còn mùa cao điểm số lượng bàn lại chật kín, không đủ đáp ứng. Do đó, kinh doanh nhà hàng phải đối mặt với tình trạng dư khách thiếu bàn, khiến khách hàng phải chờ đợi lâu, doanh thu không thể gia tăng.
Quản lý bàn hiệu quả sẽ giúp tối đa doanh thu cho nhà hàng

Nếu không có cách thức quản lý bàn hiệu quả, nhà hàng sẽ mất đi một lượng khách rất lớn, doanh thu và lợi nhuận cũng không thể gia tăng tối đa. Chính vì vậy, người quản lý cần có những chiến lược thông minh trong việc sắp xếp, điều chỉnh số lượng bàn nhằm tối đa hóa công suất của nhà hàng.

Kiểm soát chi phí thông minh

Thành công hay thất bại của một nhà hàng phụ thuộc nhiều vào khả năng người quản lý trong việc kiểm soát chi phí. Kinh doanh nhà hàng bên cạnh những loại chi phí chính như nhân công, đồ uống, thức ăn… còn rất nhiều chi phí phát sinh, hao tốn không ít ngân sách nhà hàng. Nếu người quản lí không đảm bảo nguồn chi phí đầu ra ở mức tối thiểu nhất, nhà hàng sẽ không thể tối đa hóa lợi nhuận của mình.
Quản lý kiểm soát tốt các khoản chi phí sẽ tạo lợi nhuận đáng kể cho nhà hàng

Sự thật là đã có rất nhiều nhà hàng dù thu hút khách hàng rất đông nhưng vẫn thất bại do không kiểm soát tốn chi phí của mình. Nếu người quản lý không cẩn thận và nghiên cứu kỹ lưỡng trong việc chi trả sẽ khiến việc kinh doanh nhà hàng tụt dốc nghiêm trọng.

Kinh doanh nhà hàng không phải lĩnh vực dễ dàng để giành được thành công mà nó đòi hỏi sự thông minh và bản lĩnh của người quản lý trong mọi chiến lược. Quản lý nhà hàng hãy thật thông minh và tỉnh táo trong mọi quyết định của mình.