Kinh
doanh nhà hàng là một trong những lĩnh vực hot nhất hiện nay, hội tụ nhiều tiềm
năng sinh lời nhưng cũng đầy cạnh tranh và thử thách. Bạn là quản lý nhà hàng
muốn nâng cao hiệu quả kinh doanh cho nhà hàng của mình? Đừng bỏ lỡ bài viết
sau đây chia sẻ về kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống hiệu quả nhé!
Xử lý triệt để tình trạng thiếu nhân viên
Hầu hết người kinh
doanh nhà hàng hiện nay luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân viên, đặc
biệt là đội ngũ nhân viên phục vụ bàn. Nhất là vào những mùa cao điểm như lễ, Tết…
, sự thiếu hụt này lại càng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Số lượng
khách hàng đông nhưng nhà hàng lại không đủ nhân lực để phục vụ, đón tiếp. Điều
này sẽ khiến nhà hàng không thể tối đa hóa công suất của mình, ảnh hưởng không
tốt đến doanh thu và lợi nhuận.
Nhà hàng thường xuyên đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân viên
Hơn nữa, tình trạng thiếu
hụt nhân viên kéo dài sẽ khiến việc phục vụ khách hàng không thể chu đáo, kém
hiệu quả. Thương hiệu của nhà hàng cũng sẽ bị giảm sút bởi sự thiếu chuyên nghiệp.
Tệ hơn, nhà hàng sẽ dễ dàng mất đi những vị khách hàng tiềm năng nếu không cải
thiện được tình trạng này về lâu về dài.
Để giải quyết được tình
trạng này, quản lý nên lập kế hoạch nhân sự cụ thể cho những thời gian cao điểm
như tuyển dụng, sắp xếp đào tạo và huấn luyện… , thường xuyên theo dõi, so sánh
kết quả kinh doanh kỳ trước để dự đoán và đưa ra những chiến lược linh hoạt,
phù hợp.
Lựa chọn nhân sự phù hợp
Nhân sự là yếu tố góp phần
nên sự thành công của một doanh nghiệp. Nhất là ngành Nhà hàng thì nó lại càng ảnh
hưởng mạnh mẽ đến sự thành công và phát triển về lâu về dài.
Nhân sự quan trọng nhất
trong nhà hàng chính là đầu bếp, nếu người quản lý không thuê được đầu bếp giỏi
thì chắc chắn món ăn của nhà hàng sẽ bị khách hàng từ chối. Bên cạnh đó đội ngũ
nhân viên phục vụ, tạp vụ, tiếp tân… cũng đóng vai trò quan trọng không kém
trong việc tiếp đón và phục vụ khách hàng. Chính vì thế, việc lựa chọn nhân sự làm
việc hiệu quả là một công việc hết sức quan trọng.
Quản lý bàn khoa học và hiệu quả
Nhà hàng có số lượng
bàn nhất định nhưng số lượng khách hoàn toàn không cố định, thay đổi liên tục.
Mùa thấp điểm thì số lượng bàn dư thừa, còn mùa cao điểm số lượng bàn lại chật
kín, không đủ đáp ứng. Do đó, kinh doanh nhà hàng phải đối mặt với tình trạng
dư khách thiếu bàn, khiến khách hàng phải chờ đợi lâu, doanh thu không thể gia
tăng.
Quản lý bàn hiệu quả sẽ giúp tối đa doanh
thu cho nhà hàng
Nếu không có cách thức
quản lý bàn hiệu quả, nhà hàng sẽ mất đi một lượng khách rất lớn, doanh thu và
lợi nhuận cũng không thể gia tăng tối đa. Chính vì vậy, người quản lý cần có những
chiến lược thông minh trong việc sắp xếp, điều chỉnh số lượng bàn nhằm tối đa
hóa công suất của nhà hàng.
Kiểm soát chi phí thông minh
Thành công hay thất bại
của một nhà hàng phụ thuộc nhiều vào khả năng người quản lý trong việc kiểm
soát chi phí. Kinh doanh nhà hàng bên cạnh những loại chi phí chính như nhân
công, đồ uống, thức ăn… còn rất nhiều chi phí phát sinh, hao tốn không ít ngân
sách nhà hàng. Nếu người quản lí không đảm bảo nguồn chi phí đầu ra ở mức tối
thiểu nhất, nhà hàng sẽ không thể tối đa hóa lợi nhuận của mình.
Quản lý kiểm soát tốt các khoản chi phí sẽ
tạo lợi nhuận đáng kể cho nhà hàng
Sự thật là đã có rất
nhiều nhà hàng dù thu hút khách hàng rất đông nhưng vẫn thất bại do không kiểm
soát tốn chi phí của mình. Nếu người quản lý không cẩn thận và nghiên cứu kỹ lưỡng
trong việc chi trả sẽ khiến việc kinh doanh nhà hàng tụt dốc nghiêm trọng.
Kinh doanh nhà hàng
không phải lĩnh vực dễ dàng để giành được thành công mà nó đòi hỏi sự thông
minh và bản lĩnh của người quản lý trong mọi chiến lược. Quản lý nhà hàng hãy
thật thông minh và tỉnh táo trong mọi quyết định của mình.